4P là gì trong marketing? Cách ứng dụng 4P trong chiến dịch tiếp thị của bạn

Chiến Lược 4P Là Mô Hình Không Bao Giờ Cũ Trong Marketing

4P là gì trong chiến lược marketing của bạn và tại sao nó được áp dụng nhiều trong những chiến dịch tiếp thị thành công? Hỗn hợp tiếp thị 4P đề cập đến sự kết hợp của các chiến lược và thực tiễn nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh và quảng bá. Bài viết cũng sẽ hướng dẫn đến bạn cách ứng dụng mô hình 4P vào chiến dịch của bạn chỉ trong bốn bước. 

4P là gì trong chiến dịch marketing?

4P là gì? Đây là mô hình cốt lõi nếu bạn muốn hiểu được sản phẩm cùng phương pháp tung ra thị trường đúng cách với đúng giá và ở đúng nơi. 4P còn được gọi là marketing mix (tiếp thị hỗn hợp) bao gồm 4 yếu tố chính là Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm) và Promotion (xúc tiến). 

4P Trong Marketing Là Gì
                                                                                                          4P trong Marketing là gì

Cách yếu tố đều liên quan và tương tác với nhau, không thể tách riêng lẻ từng yếu tố. Giả dụ bạn chỉ sử dụng chữ P đầu tiên trong 4P để tiếp thị mà không kết hợp cùng 3 chữ P kia thì đến kết quả tiếp thị chỉ nằm ở mức dưới trung bình. Cụ thể định nghĩa và cách ứng dụng kết hợp 4P như sau:

Product – Sản phẩm

Bước đầu tiên để marketing sản phẩm thành công đó là bạn phải hiểu rõ sản phẩm của mình trong 4P là gì. Ở đây có thể là sản phẩm hữu hình hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp cho khách hàng. 

Đây là thứ cốt lõi khiến khách hàng sẵn sàng trả giá để có được, vì thế sản phẩm của bạn cần đáp ứng được nhu cầu hiện có của người mua. Để thực hiện điều này theo cách tối ưu nhất thì bạn hãy biến nó thành tâm điểm trong hoạt động tiếp thị theo xu hướng “dẫn đầu bởi sản phẩm”.

Khi nghĩ đến sản phẩm chủ lực, bạn hãy làm rõ tính năng chính, công dụng và lợi ích chúng có thể mang lại cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm cũng cần có riêng thông tin về bao bì, chất lượng, hình ảnh, thương hiệu và các điều khoản bảo hành. Khi bạn đã biết mình đang tiếp thị sản phẩm này cho đối tượng nào thì hãy sử dụng những công năng được nêu ở trên để thu hút thị trường mục tiêu của bạn. 

Với tư cách là một marketer – người tiếp tiếp thị thì bạn nên nắm rõ tính năng, vòng đời của sản phẩm trong marketing mix 4P là gì vì đây là nền tảng mà các yếu tố khác trong 4P phụ thuộc vào. Loại sản phẩm sẽ quyết định được nó sẽ định giá bao nhiêu (Price), nên đặt ở đâu (Place) và quảng bá thế nào trên thị trường (Promotion). 

Price – Giá cả trong 4P Marketing

Giá cả là khoản chi phí mà người mua phải trả để sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn hãy liên kết cốt lõi sản phẩm với giá trị thực, đồng thời định giá dựa trên chi phí cung cấp, giảm giá và giá của đối thủ cạnh tranh. Dù bạn định giá theo cách nào thì cũng phải đảm bảo rằng mục đích cuối cùng là tối ưu lợi nhuận. 

Nếu giá quá rẻ, sản phẩm được bán chạy nhất kệ hàng nhưng lại với mức thua lỗ ròng thì chắc chắn bạn sẽ không có lãi. Mà nếu giá quá đắt và không có người mua thì hiếm khi mang lại bất kỳ khoản thu nhập nào. Hầu hết chiến lược định giá tồn tại để có thể tận dụng tối đa giá của sản phẩm chứ không dừng ở mức tính phí cao hơn chi phí sản xuất để duy trì. Vì vậy bạn hãy cân nhắc kỹ trong chiến lược giá và lập kế hoạch phù hợp. 

Place – Địa điểm trong Marketing 4P là gì

Để hiểu những gì mà yếu tố Place – địa điểm đề cập đến trong chiến dịch tiếp thị hỗn hợp hay Marketing 4P là gì thì bạn sẽ bán sản phẩm dịch vụ của mình ở đâu? Khi nào bạn sẽ bán sản phẩm của mình? Bạn sẽ bán sản phẩm của mình như thế nào? . Sau khi bạn đã có thông tin cho phần Product và Price ở trên thì nó cũng sẽ cung cấp các quyết định về vị trí bán – Place. 

Place - Địa điểm trong Marketing 4P là gì
                                                                                      Place – Địa điểm trong Marketing 4P là gì

Nơi các sản phẩm được bán sẽ cụ thể hơn nếu bạn chọn vị trí địa lý chung hoặc các cửa hàng cụ thể. Sản phẩm được đặt ở đâu trong cửa hàng? Có được bán trên nền tảng online không? Bạn có thể chọn kênh phân phối theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Hãy cân nhắc và việc kinh doanh offline và online, miễn là nơi đó có thể tiếp cận được khách hàng của bạn. 

Promotion – Xúc tiến trong 4P là gì

Các hoạt động Promotion xúc tiến bao gồm việc bạn có thể khuyến mại, bán hàng cá nhân, bán hàng trực tiếp, quan hệ công chúng,…các quảng cáo này là một phần quan trọng trong marketing mix được công khai. 

Đây sẽ là nơi mà các nhà tiếp thị phải nói với thị trường mục tiêu về sản phẩm và thuyết phục vì sao khách hàng cần nó. Các hoạt động như vị trí sản phẩm, tiếp thị nội dung, tối ưu hóa tìm kiếm,…đều là một phần của quảng cáo.

Promotion là cách các khía cạnh khác của marketing mix làm cho khán giả trở thành khách hàng. Nếu Product sản phẩm là nền tảng hỗ trợ các yếu tố khác thì Promotion xúc tiến là bao bì gói gọn mọi thứ thành một chiếc nơ hoàn hảo khiến khách hàng yêu thích. 

Xem thêm bài viết: Packing list trong xuất nhập khẩu

Cách để ứng dụng 4P trong chiến dịch của bạn để tiếp thị thành công

4P cung cấp một khuôn mẫu để bạn có thể xây dựng chiến lược tiếp thị của mình. Để không bị rối thì hãy suy nghĩ thông qua từng yếu tố và đừng lo lắng khi các yếu tố trùng nhau vì đó là điều không thể tránh khỏi. Các bước để xây dựng 4P là gì, hướng dẫn như sau: 

  • Bước 1: Phân tích theo sản phẩm mà bạn sẽ thực hiện tiếp thị. Cân nhắc các đặc điểm làm cho nó trở nên hấp dẫn, đồng thời xem xét các sản phẩm tương tự đã có mặt trên thị trường. Từ đây tìm được điểm độc đáo cho sản phẩm của mình để đưa nó thành điểm mũi nhọn khi tiếp thị. Ví dụ sản phẩm của bạn bền hơn, dễ sử dụng hơn, thành phần thân thiện với môi trường hơn hoặc chất liệu tự nhiên hơn,…Tất cả những phẩm chất riêng biệt của sản phẩm sẽ khiến nó trở nên thu hút đối với người dùng mục tiêu của bạn. 
  • Bước 2: Suy nghĩ về mức giá phù hợp dựa trên giá trị sản phẩm mang lại cho khách hàng. Như đã nói, giá không chỉ đơn giản là chi phí sản xuất cộng với tỷ suất lợi nhuận mà bạn còn có thể sử dụng giá để định vị sản phẩm. Nó sẽ là một sản phẩm cao cấp, bình dân hay đơn giản là sản phẩm thay thế? Tất cả sẽ do cách bạn định giá nó. 
  • Bước 3: Hãy nghĩ đến cách đặt vị trí bán hàng, xác định loại cửa hàng là trực tuyến hay trực tiếp.
  • Bước 4: Xem xét bối cảnh khi đặt quảng cáo, ví dụ sắp tới là mùa hè thì bạn cần có cách truyền thông sao cho phù hợp với thực trạng. Hoặc bạn cũng có thể xác định xem sản phẩm của mình sẽ hấp dẫn đối với đám đông trẻ tuổi sành điệu hoặc các chuyên gia cao cấp hoặc những người săn hàng giá rẻ. Chiến lược truyền thông của bạn cần tiếp cận đúng đối tượng với đúng thông điệp.
Cách để ứng dụng 4P trong chiến dịch của bạn để tiếp thị thành công
                                                                  Cách để ứng dụng 4P trong chiến dịch của bạn để tiếp thị thành công

Lời kết

Vậy là thông qua bài viết của Vattuaz bạn đã hiểu được 4P là gì trong chiến dịch marketing cũng như cách để ứng dụng nó vào trong doanh nghiệp của mình. Hãy theo dõi trên website của chúng tôi nếu bạn muốn tiếp thu thêm nhiều kiến thức marketing thú vị!

Xem thêm bài viết khác: SI là gì trong xuất nhập khẩu?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ ngay

Liên hệ
"