Chân dung khách hàng là gì?

Để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, xác định chân dung khách hàng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Khách hàng của doanh nghiệp có thể là cá nhân b2c hoặc tổ chức b2c. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc về chân dung khách hàng là gì.

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng được hiểu là một bản vẽ, bản phác thảo chi tiết về các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp, tổ chức muốn hướng các hoạt động đến họ. Nó bao gồm các thông tin như giới tính, độ tuổi, quê quán, sở thích, thói quen, thái độ và hành vi của những đối tượng mà doanh nghiệp cho là khách hàng mục tiêu của mình. Thông thường, chân dung khách hàng tiềm năng sẽ được vẽ lên từ những thông tin được khảo sát, nghiên cứu, các phỏng đoán có cơ sở hoặc từ chính nguồn khách hàng hiện có của doanh nghiệp.

Xác định được chân dung khách hàng có vai trò gì?

Xác định được chân dung khách hàng có vai trò gì?Tạo ra một chân dung khách hàng tiềm năng là một yếu tố quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp, bởi những lợi ích lớn mà nó cung cấp cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong các hoạt động tiếp thị, xây dựng, phát triển sản phẩm. Vattuaz.vn sẽ phân tích các lợi ích của việc này một cách chi tiết:

Việc xây dựng chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận biết và nhanh chóng hiểu được nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng. Các bản phác thảo về chân dung khách hàng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn tổng quan về sở thích, nỗi đau của họ. Từ đó, doanh nghiệp, tổ chức có thể xác định được phương hướng, tạo tiền đề cho việc phát triển các sản phẩm trong tương lai.

Việc cung cấp chân dung khách hàng có thể giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm có giá trị và chất lượng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra, nó cũng giúp doanh nghiệp điều chỉnh, thay đổi các quyết định, tính năng và đặc điểm của sản phẩm theo thời gian thực.

Chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp xác định được các phương hướng, kế hoạch phát triển sản phẩm, cũng như hỗ trợ tối đa cho các hoạt động Marketing. Bộ phận marketing có thể khoanh vùng, xác định được các đối tượng nhận tin, công chúng mục tiêu mà các chiến dịch marketing, truyền thông, pr sẽ hướng tới. Nhờ vậy, các thông điệp, nội dung truyền tải sẽ được tiếp cận tối đa đến công chúng, giúp hiệu quả kinh doanh của công ty tăng lên đáng kể.

Nếu các chiến dịch truyền thông và giá trị của sản phẩm của doanh nghiệp được hướng đúng vào các đối tượng khách hàng, đáp ứng đúng nhu cầu của họ, doanh nghiệp sẽ có thể tăng được tỷ lệ chuyển đổi khách hàng mua sản phẩm của mình.

5 thành phần quan trọng nhất trong chân dung khách hàng 

5 thành phần quan trọng nhất trong chân dung khách hàng 

Mục tiêu & giá trị

Để tạo ra các sản phẩm và tổ chức, xây dựng các chiến dịch marketing, các thông tin và nội dung về mục tiêu và giá trị của sản phẩm, dịch vụ của bạn phải được xác định. Những thông tin này sẽ giúp ích và hỗ trợ trong quy trình này.

Thông tin 

Tiếp theo là xác định nguồn thông tin. Để tìm ra những khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, bao gồm cả kênh online và offline, doanh nghiệp cần phải xác định được những thông tin liên quan. Dựa trên những thông tin đã được xác định, doanh nghiệp có thể tìm ra nơi tốt nhất để thực hiện các chiến dịch quảng cáo của mình.

Nhân khẩu học 

Thông tin về nhân khẩu học, bao gồm nơi sinh, độ tuổi, giới tính,… là rất cần thiết và quan trọng đối với doanh nghiệp. Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động nhắn tin, gửi email hay cân nhắc đưa ra các phương án truyền tải hiệu quả hơn.

Cảm thông, thấu hiểu

Hiểu rõ những thách thức và nỗi đau mà khách hàng đã gặp phải sẽ giúp doanh nghiệp phát triển các dòng sản phẩm mới. Điều này cũng giúp bộ phận marketing xác định nội dung truyền tải để kích thích hành động từ phía khách hàng.

Các bước để xác định chân dung khách hàng 

Các bước để xác định chân dung khách hàng 

Xác định mục tiêu 

Để xây dựng chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần phải xác định các mục tiêu mà họ mong muốn đạt được. Trong quá trình này, doanh nghiệp cần phải trả lời các câu hỏi như: khách hàng này sẽ phục vụ cho mục đích gì trong quá trình bán hàng của mình? Nhu cầu, mong muốn cơ bản nhất của họ là gì? để thu thập được các dữ liệu cần thiết.

Thu thập dữ liệu 

Sau khi đã xác định được các mục tiêu cần thực hiện, doanh nghiệp bắt đầu thu thập các dữ liệu cần thiết. Hiện nay, các nguồn dữ liệu thường được thu thập thông qua một số kênh như: nội bộ doanh nghiệp, phòng ban marketing, phòng kinh doanh hay bộ phận chăm sóc khách hàng. Đây là những bộ phận giúp doanh nghiệp thu thập được nhiều nguồn dữ liệu chất lượng từ những người đã có cơ hội tiếp xúc, trao đổi với khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, kênh phân tích, thăm dò khách hàng cung cấp các thông tin được cập nhật thường xuyên, để giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, cũng như có thể tìm ra những ý tưởng, sản phẩm mới.

Tuy nhiên, cách thức này cũng có một số những bất lợi có thể nhận thấy như các thông tin bạn thu được sẽ chỉ giới hạn trong các hoạt động của khách hàng trên các trang mạng xã hội và không thể thu thập được các thông tin chi tiết hơn.

Việc thu thập dữ liệu về khách hàng trên các trang mạng xã hội hiện nay đang dễ dàng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp có thể tạo các trang web hoặc fanpage của riêng mình, tìm kiếm các hội nhóm, diễn đàn hoặc search các từ khóa liên quan đến các lĩnh vực, thị trường mà họ đang nhắm đến, sau đó theo dõi các hoạt động của khách hàng trên đây như: lượt truy cập, phản ứng của họ trước các thông tin được đăng tải. Tuy nhiên, cách thức này cũng có một số những bất lợi có thể nhận thấy như các thông tin bạn thu được sẽ chỉ giới hạn trong các hoạt động của khách hàng trên các trang mạng xã hội và không thể thu thập được các thông tin chi tiết hơn.

Tuy vậy, cách làm này có hiệu quả nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải tận dụng nhiều thời gian để xây dựng và chăm sóc web, page. Ngoài ra, để thực hiện được tốt cách này cũng cần phải có khả năng phân tích, nghiên cứu về các khách hàng, đối tượng muốn hướng tới.

Xử lý thông tin

Doanh nghiệp bắt đầu xử lý các thông tin đã thu thập ở bước trước. Để tiến hành, hãy phân loại các thông tin và chia chúng thành các nhóm như: hành vi, nhân khẩu học, tâm lý,…

Phác hoạ khách hàng 

Sau khi xử lý xong các thông tin, hãy tạo ra một hình ảnh sơ bộ của nhóm khách hàng đó. Đó là những người có nhu cầu chưa được thỏa mãn mà bạn đã xác định được.

Bổ sung thêm các chi tiết 

Sau khi đã có cho mình những bản phác thảo sơ về chân dung khách hàng, hãy bổ sung thêm cho chúng các chi tiết cần thiết như lối sống, sở thích, đặc điểm nhân khẩu học, các mối quan hệ với người thân, các mục tiêu và mong muốn trong tương lai, các nỗ lực để đạt được những mục tiêu đó,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ ngay

Liên hệ
"