Chiết khấu là gì

Chiết khấu được coi là một trong những phương pháp marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp. Nhưng câu hỏi là: Chiết khấu là gì? Và áp dụng chiết khấu trong kinh doanh có lợi ích gì cho doanh nghiệp? Chiết khấu là một khoản giảm giá được áp dụng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Áp dụng chiết khấu trong kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, tăng lượng khách hàng mới và tăng uy tín của thương hiệu.

Chiết khấu là gì?

Trong hoạt động kinh doanh, chiết khấu là một kỹ thuật tiếp thị để giảm giá niêm yết của một sản phẩm hoặc dịch vụ với tỷ lệ phần trăm nhất định. Chiết khấu được sử dụng để thu hút khách hàng mới và giữ lại khách hàng hiện có bằng cách cung cấp giá cả hợp lý.

Chiết khấu là một phương pháp được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch Marketing để hỗ trợ và thúc đẩy kinh doanh, kích thích mua sắm tiêu dùng. Nó cung cấp những lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Khách hàng sẽ được mua hàng với giá thấp hơn bình thường, còn bên bán thì sẽ nhận lại những lợi ích như tăng doanh số, xử lý hàng tồn kho, tăng lượng khách hàng mới và tăng nhu cầu tiêu dùng.

Khách hàng sẽ có thể tiết kiệm 100.000 đồng khi mua hàng với tổng giá trị từ 01 triệu đồng vì một thương hiệu mỹ phẩm đã đặt ra ưu đãi chiết khấu 10%. Do đó, thay vì mua 700.000 đồng theo nhu cầu, khách hàng sẽ mua thêm 300.000 đồng nữa.

Hệ số chiết khấu là gì

Một số thập phân được nhân với giá trị của dòng tiền để tính ra số tiền được chiết khấu là hệ số chiết khấu. Hệ số này sẽ tăng dần theo thời gian vì hiệu ứng lãi kép cũng tăng lên.

Tỷ lệ chiết khấu là gì

Chiết khấu là một phần trong lãi suất được trích từ dòng tiền đầu vào và đầu ra trong kinh doanh, thường được tính bằng phần trăm của chi phí vốn trong tài chính.

Suất chiết khấu là gì

Suất chiết khấu được sử dụng để đo lường sự chênh lệch giá trị giữa một đồng nhận ở tương lai và một đồng ở thời điểm hiện tại. Nó cũng được sử dụng để tính toán chi phí cơ hội của vốn, còn gọi là chi phí sử dụng vốn. Giá vốn là giá phải trả để có được tài trợ và cũng là tỷ suất sinh lợi tối thiểu cần thiết để thực hiện một dự án đầu tư mới.

Lãi chiết khấu là gì

Lãi suất chiết khấu là một thuật ngữ thường dùng trong hoạt động tài chính – ngân hàng, để chỉ mức lãi suất do ngân hàng Nhà nước áp dụng khi cho vay. Trong một số trường hợp, các ngân hàng thương mại cần phải vay tiền từ ngân hàng trung ương để tránh tình trạng thiếu tiền khi khách hàng muốn rút. Lãi suất chiết khấu được xem như là một công cụ chính sách tiền tệ quan trọng và là cơ sở của các ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại.

Tái chiết khấu là gì

Tái chiết khấu là một cách để các ngân hàng có thể chuyển nhượng lại các chiết khấu ngắn hạn mà họ đã nhận được. Khi thị trường tiền tệ yếu đi, các ngân hàng có thể tăng lượng tiền mặt bằng cách tái chiết khấu. Tái chiết khấu cũng là một phương thức mà Ngân hàng Trung ương sử dụng để cung cấp vốn cho các ngân hàng.

Các kiểu chiết khấu thường gặp trong kinh doanh

Trong kinh doanh, có ba loại chiết khấu phổ biến: Chiết khấu khuyến mại, Chiết khấu số lượng và Chiết khấu thương mại. Chiết khấu khuyến mại là khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua để kích thích họ thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Chiết khấu số lượng là mức chiết khấu mà khách hàng nhận được khi mua một lượng đơn vị hàng hóa, sản phẩm nhất định. Chiết khấu thương mại là giảm giá hàng hóa nếu người mua hàng mua với số lượng lớn, để khuyến khích khách mua hàng số lượng lớn.

Chiết khấu thương mại là một dạng giảm giá hàng hóa khi người mua mua số lượng lớn. Mục đích của nó là để khuyến khích khách hàng mua số lượng lớn. Thông thường, chiết khấu này được sử dụng với những nhà phân phối hàng hóa. Nhà sản xuất sẽ khuyến khích các siêu thị, cửa hàng, đại lý của mình mua số lượng lớn và nhận được mức giảm giá từ 5-15%. Ngoài ra, còn có các hình thức chiết khấu khác như: chiết khấu giá bán sỉ cho khách hàng; giá lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm; chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua; giá giá cho nhân viên; hay chiết khấu theo mùa.

Cách tính chiết khấu trong kinh doanh 

Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận. Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu Nhân giá bán gốc với tỷ lệ chiết khấu. Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Tính toán giá bán sau khi áp dụng chiết khấu bằng cách trừ đi phần giảm giá từ giá bán gốc. Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %; Giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

Ví dụ:

– Giá gốc của sản phẩm là 01 triệu đồng

– Tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 20%

– Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 20% x 100.000 đồng = 20.000 đồng

=> Giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu: 100.000 đồng – 20.000 đồng = 80.000 đồng

Lợi ích khi áp dụng chiết khấu trong kinh doanh là gì

Dưới đây là những lợi ích cơ bản trong chiết khấu kinh doanh:
1. Áp dụng chiết khấu có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và tăng lượng khách hàng mới.
2. Chiết khấu cũng có thể giúp doanh nghiệp tạo ra một môi trường cạnh tranh hấp dẫn hơn và tăng khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường.
3. Chiết khấu cũng có thể giúp doanh nghiệp tạo ra một môi trường bán hàng thân thiện hơn và tăng sự tin tưởng của khách hàng.
4. Áp dụng chiết khấu cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ ngay

Liên hệ