Educate khách hàng là gì?

Trong lĩnh vực tiếp thị marketing, có một thuật ngữ thú vị là “Educate khách hàng” (dịch ra tiếng Việt là Giáo dục khách hàng). Nghe có vẻ rất vô lý phải không? Tại sao khách hàng cần phải được “giáo dục”? Để hiểu rõ hơn về nó, hãy khám phá bài viết sau đây nhé!

Educate khách hàng là gì?

Khi nhìn qua từ ngữ Educate khách hàng hay Giáo dục khách hàng, không ít người sẽ nghĩ đến hướng tiêu cực, nhưng thực sự không phải vậy. Đây là một phương pháp cần thiết trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Để quảng bá sản phẩm ra ngoài công chúng, doanh nghiệp phải cung cấp các thông tin liên quan về sản phẩm, gợi ý cách sử dụng tối ưu để khách hàng cảm thấy hài lòng và muốn mua nó. Nhân viên cũng phải thuyết phục khách hàng để từ ko có nhu cầu khách hàng vẫn muốn mua. Đó chính là phương pháp educate khách hàng.

Educate khách hàng là gì?

Giáo dục khách hàng là một phương pháp doanh nghiệp sử dụng để cung cấp thông tin, chia sẻ kiến thức và giải thích cho khách hàng những lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của họ. Việc này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, tạo được thương hiệu và tăng độ uy tín của doanh nghiệp.

Educate khách hàng có vai trò gì?

Không có phương pháp nào mang lại hiệu quả trực tiếp như giáo dục khách hàng khi một sản phẩm mới ra mắt. Các chiến lược marketing như digital marketing, quà tặng quảng cáo,… sẽ giúp lan truyền thông tin và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, để khách hàng quyết định mua sản phẩm hay thay đổi xu hướng tiêu dùng của thị trường, cần phải sự trợ giúp của educate consumers.

Educate khách hàng có vai trò gì?

Thay vì quảng bá tràn lan trên các mạng xã hội, doanh nghiệp nên tập trung vào việc thuyết phục khách hàng về sự hữu dụng của sản phẩm của mình. Ví dụ, thể hiện rõ các tính năng của máy điều hòa như chế độ hẹn giờ tắt, chế độ điều hòa hai chiều,…. để khách hàng có thể hiểu rõ lợi ích của sản phẩm. Những người tiêu dùng hiện đại rất thông minh, họ sẽ chỉ lựa chọn các sản phẩm có thể mang lại nhiều lợi ích nên hãy làm cho sản phẩm của bạn nổi bật để chiếm được thị phần.

Phương pháp này sẽ cung cấp cho khách hàng tất cả các thông tin cần thiết về sản phẩm, bao gồm cả hướng dẫn sử dụng. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng khi mua được một sản phẩm ưng ý và dễ dàng sử dụng nó. Cách làm này tương tự như quảng bá sản phẩm nhưng cách giới thiệu không quá trực diện và gần gũi với đời sống sẽ tạo thiện cảm tốt hơn cho khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp.

Quy trình thực hiện Educate khách hàng là gì?

Quy trình thực hiện Educate khách hàng là gì?

Cung cấp thông tin quan trọng 

Đây là bước quan trọng trong quá trình thuyết phục khách hàng. Mặc dù có những sản phẩm có tính năng hay các lắp đặt cực kỳ phức tạp, nhưng không nên sử dụng những từ ngữ chuyên ngành để tỏ ra chuyên nghiệp. Khách hàng không phải là chuyên gia để hiểu được những từ ngữ khó hiểu, có thể gây cản trở trong quá trình tiếp nhận thông tin.

Bạn nên lọc những thông tin quan trọng nhất, cung cấp cho khách hàng các kiến thức về các tính năng của sản phẩm của bạn một cách dễ hiểu, hữu ích nhất để họ có thể hiểu được bạn đang quảng cáo cái gì.

Đưa ra các thông điệp ý nghĩa

Bằng cách cung cấp cho họ các thông tin hữu ích, doanh nghiệp của bạn có thể truyền tải thông điệp mà mình muốn gửi gắm qua sản phẩm. Ví dụ như hàng giày Bitis đã thành công trong việc quảng cáo thông qua các sản phẩm âm nhạc với slogan “Nâng niu bàn chân Việt”, khiến cho tất cả người dân Việt Nam cảm thấy hài lòng và ủng hộ thương hiệu giày dép của người Việt Nam này. Việc truyền tải các thông điệp này không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp mà còn giúp lan tỏa sứ mệnh tầm nhìn của doanh nghiệp đến với công chúng, tăng độ uy tín của doanh nghiệp nhiều hơn.

Xác định điểm chạm khách hàng

Thuật ngữ “Điểm chạm khách hàng” đề cập đến các điểm tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp ở nhiều nơi và địa điểm khác nhau, bao gồm cửa hàng, trang web, mạng xã hội, sách hướng dẫn, quảng cáo, v.v.

Doanh nghiệp cần xác định điểm chạm lớn nhất giữa mình và khách hàng mục tiêu trên nền tảng nào để có thể thực hiện chiến lược educate khách hàng phù hợp. Xác định được điểm chạm này sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng hiệu quả hơn. Ví dụ, trước đây, hệ thống Big C đã triển khai chiến lược marketing bằng cách phát tờ rơi, báo quảng cáo các mặt hàng đang được bày bán. Kết quả là rất nhiều khách hàng nhận diện được thương hiệu của Big C.

Quy trình thực hiện Educate khách hàng là gì?

Phân tích insight khách hàng và hệ thống CRM

CRM (Customer Relationship Management) là một hệ thống chứa các thông tin về khách hàng như tên, tuổi, giới tính, công việc,… Doanh nghiệp sử dụng những thông tin này để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đưa ra các chiến lược kinh doanh để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Trước khi cung cấp thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp cho khách hàng, bạn cần phân tích insight của khách hàng để xem họ có thực sự cần sản phẩm đó không. Nhờ đó, bạn sẽ biết được khách hàng cần gì, có khó khăn gì và có thể đưa ra các phương pháp giúp đỡ phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ ngay

Liên hệ
"