Interaction design là gì?

Trong thiết kế trải nghiệm người dùng (UX), thiết kế tương tác (interaction design) luôn đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, còn nhiều người chưa hiểu rõ về thiết kế này. vattuaz.vn đã tổng hợp các thông tin cần thiết trong một bài viết, để giúp cho bạn có thể hiểu được interaction design là gì.

Interaction design là gì? 

Interaction design là gì? 

Interaction design là kỹ thuật thiết kế tương tác giữa người dùng và sản phẩm, chủ yếu là website hoặc ứng dụng, qua sự tương tác của người dùng với các công cụ hữu hình, chẳng hạn như animation. Những nhà thiết kế tương tác phải đặt bản thân mình vào vị trí của người dùng, tìm ra các vấn đề có thể xảy ra và đề xuất các giải pháp giải quyết. Họ cần thực hiện những câu hỏi để tìm ra nhu cầu của khách hàng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Thiết kế tương tác có nguyên tắc gì?

Thiết kế tương tác là kết hợp giữa hai lĩnh vực: thiết kế đồ họa và công nghệ thông tin. Để đảm bảo thành công, việc thiết kế tương tác cần phải tuân theo một số nguyên tắc cơ bản.

Thiết kế tương tác có nguyên tắc gì?

Thiết kế dành cho phần lớn người dùng

Thiết kế tương tác phải đảm bảo tính thống nhất và khả năng đáp ứng nhu cầu của nhiều người truy cập sử dụng các nền tảng ứng dụng hoặc website. Việc này giúp đảm bảo rằng nhiều người có thể tiếp tục sử dụng dễ dàng.

Hướng đến mục tiêu cụ thể 

Thiết kế tất cả các loại cần có mục tiêu cụ thể, tập trung vào khách hàng hoặc sản phẩm hoặc cả hai. Sau khi có mục tiêu, nhiệm vụ của nhà thiết kế là xây dựng kế hoạch để đáp ứng yêu cầu của khách hàng bằng cách sử dụng những thiết kế tốt nhất. Thiết kế tương tác yêu cầu những kỹ năng và trí tuệ cao, và được coi là một phần của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Mang tính ứng dụng cao

Thiết kế phải có tính ứng dụng. Không có ý nghĩa thiết kế một giao diện mà không ai có thể sử dụng được, sẽ là một mất thời gian và chi phí vô ích. Mỗi thiết kế tương tác cần có tính sử dụng cao và không chỉ trả lời các câu hỏi một cách vô tri.

Tìm hiểu về thói quen của khách hàng 

Bạn cần phải tìm hiểu về thói quen sử dụng dịch vụ của khách hàng trong khi thiết kế tương tác, những nỗ lực sáng tạo cũng không đủ. Bởi vì, chúng ta thiết kế tương tác cho một lượng khách hàng lớn và quan tâm đến sở thích của họ để dễ dàng nắm bắt xu hướng hiện tại, tránh lạc lối hoặc sai lầm.

Chiến lược thiết kế tương tác 

Chiến lược thiết kế tương tác 

Quan sát tương tác của người dùng 

Khi khách hàng tương tác bằng các thiết bị như chuột, ngón tay hoặc bút stylus với giao diện bạn đã thiết kế, điều này cung cấp cho bạn cơ hội để dự đoán hành động tiếp theo của người dùng và đảm bảo rằng giao diện có thể dùng được. Tương tác này xảy ra thường xuyên và giúp cho nhà thiết kế tương tác cập nhật trạng thái và xu hướng sử dụng giao diện. Điều này sẽ giúp cải thiện các tính năng kém hoạt động và tạo sự mới mẻ cho sản phẩm để giữ chân khách hàng.

Hình thức giúp thu hút người tiêu dùng 

Mặc dù nhìn đầu tiên, yếu tố như hình dáng, kích thước, màu sắc, v.v. có thể giúp khách hàng hiểu được mô hình hoạt động của sản phẩm, tuy nhiên chúng ta vẫn cần chú ý đến giao diện bên ngoài. Vì giao diện này quyết định việc người dùng tiếp tục tương tác và sử dụng sản phẩm của chúng ta hay không.

Thông báo các lỗi và dự đoán cho người dùng

Để đảm bảo người dùng có trải nghiệm tốt nhất, người thiết kế cần dự đoán được những lỗi có thể xảy ra và tìm cách khắc phục chúng. Khi khách hàng gặp lỗi, họ cần được cung cấp thông tin lỗi cụ thể và cách sửa lỗi hiệu quả. Để tránh lỗi quá nhiều, ứng dụng hay web cần được thử nghiệm kỹ càng trước khi đưa tới tay người tiêu dùng.

Các định dạng quen thuộc

Thông qua việc dựa vào thói quen tìm kiếm và tương tác của khách hàng, các tiêu chuẩn định dạng được xác định rõ ràng. Từ đó, việc giảm sự phức tạp của những tiêu chuẩn này và nâng cao để phù hợp với cộng đồng người dùng là rất quan trọng.

Phản hồi sau mỗi thao tác của người dùng

Sau mỗi lần khách hàng thực hiện thao tác, như đăng nhập, nên đưa ra một thông báo ngắn như “bạn đã đăng nhập thành công” để phản hồi. Việc phản hồi như vật giúp người sử dụng biết được thao tác của mình đã đúng hay chưa và cũng cảm thấy đang làm việc với một tư vấn viên thực sự thay vì máy móc.

Interaction Design biểu diễn theo các hướng như nào?

Interaction Design biểu diễn theo các hướng như nào?

Một chiều với từ ngữ – 1D

Để truyền đạt ý nghĩa trực tiếp tới người dùng, từ ngữ cần được sử dụng chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu và không gây hoang mang. Ngoài ra, nội dung cần đủ để giúp người dùng có thể đưa ra các lựa chọn một cách dễ dàng.

Hai chiều với hình ảnh – 2D 

Thay vì sử dụng chữ quá khô khan, ta có thể sử dụng hình ảnh, kiểu chữ cách điệu hoặc biểu tượng để truyền tải ý nghĩa. Thiết kế đồ họa 2D cũng cần tuân thủ các nguyên tắc thiết kế và đảm bảo bố cục hợp lý giúp người dùng nhìn nhận được tư tưởng của bạn và những mong muốn bạn cần truyền đạt. Tuy nhiên, thiết kế phải được thực hiện một cách cân bằng, không quá màu mè và khó hiểu để người dùng có thể dễ dàng sử dụng.

Ba chiều với không gian – 3D

Cải tiến tính năng này là dựa trên không gian xung quanh người dùng để truy cập vào giao diện bạn tạp. Tính ba chiều được thể hiện trong các dụng cụ người dùng sử dụng để tương tác với trang web, bao gồm chuột, bàn phím hoặc thiết bị thông minh khác. Cụ thể hơn, môi trường xung quanh sẽ ảnh hưởng đến cách người dùng tương tác với các đối tượng và đồ vật.

Thay vì sử dụng những hình ảnh 2D đơn thuần, các trang web hiện nay đã bắt đầu sử dụng các thiết kế 3D độc đáo để giới thiệu sản phẩm của họ. Hình ảnh 3D cung cấp cho khách hàng những cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm bạn đang giới thiệu.

Bốn chiều với thời gian – 4D

Yếu tố thời gian là một yếu tố quan trọng trong việc đề cập đến các vấn đề, phương tiện có tính thay đổi theo thời gian như video, hình ảnh, âm thanh. Ví dụ, cuộc hội thảo sẽ kết thúc 5h chiều nay hay thời gian flashsale sẽ linh hoạt kết thúc theo chủ đích của người bán. Thời gian cũng thúc đẩy việc khách hàng phản hồi với chúng ta. Ngoài ra, thời lượng tương tác giữa người dùng và sản phẩm cũng là một vấn đề cần được xem xét: Nó sẽ diễn ra trong bao lâu và liệu khách hàng có quay trở lại với chúng ta hay không?

Năm chiều với hành vi – 5D

Để bắt đầu tương tác với người dùng, người dùng cần chủ động truy cập vào web để mua sắm sản phẩm. Sau đó, công nghệ thực tế ảo sẽ giúp người dùng cảm nhận được cảm giác dùng thử sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy khách hàng để quyết định mua hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ ngay

Liên hệ
"