Marketing là một hoạt động cần thiết để giúp các tổ chức đưa sản phẩm, dịch vụ của họ đến tay người tiêu dùng. Nó xuất hiện ở khắp mọi nơi. Các doanh nghiệp thường sử dụng marketing để bán hàng và kiếm lời. Tuy nhiên, bạn có biết đến marketing phi lợi nhuận là gì không? Để tìm hiểu thêm về chủ đề này, hãy cùng work247.vn đi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.
Tìm hiểu về marketing phi lợi nhuận
Nonprofit Marketing, hay còn gọi là Marketing phi lợi nhuận, là hoạt động truyền tải thông điệp của tổ chức nhằm mục đích kêu gọi sự quyên góp tình nguyện của cộng đồng và quảng bá hình ảnh của tổ chức. Mục tiêu của nó là thu hút, lôi kéo các tình nguyện viên và nhà tài trợ để họ có thể đóng góp cho chương trình.
Khác biệt lớn giữa các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức vì lợi nhuận được thể hiện trong hoạt động marketing của chúng. Tổ chức phi lợi nhuận thường gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thực hiện hoạt động marketing do ngân sách marketing hạn chế, dẫn đến việc truyền tải thông điệp bị gặp nhiều rào cản hơn.
Marketing phi lợi nhuận có lợi ích gì?
Nhằm tăng giá trị của tổ chức
Tổ chức phi lợi nhuận thường lựa chọn những vấn đề xã hội và môi trường làm nền tảng để phát triển và định hướng cho thương hiệu của họ. Những vấn đề này thường được truyền cảm hứng bằng cách sử dụng những câu chuyện hay hình ảnh có ý nghĩa, để lan tỏa sức mạnh rộng lớn. Định hướng theo mục tiêu cụ thể sẽ giúp tổ chức được đánh giá tích cực từ cộng đồng.
Nâng cao và thúc đẩy nhận thức con người trong xã hội
Những nội dung do các tổ chức phi lợi nhuận truyền tải thường mang nhiều giá trị nhân văn, những giá trị này khi lan tỏa đến cộng đồng thường gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của số đông. Ví dụ như những video cùng nhau hành động, nhặt rác bảo vệ môi trường của tổ chức phi lợi nhuận sẽ tác động lên nhận thức của người xem. Nhờ đó, những thông điệp mà tổ chức phi lợi nhuận truyền tải đã được lan toả tích cực và tăng sức ảnh hưởng.
Góp phần gây quỹ cho cộng đồng
Mặc dù các hoạt động phi lợi nhuận có thể thu được một khoản tiền, nhưng những khoản này thường được đầu tư để tạo ra những giá trị cho cộng đồng. Do đó, ngoài việc tạo ra hình ảnh tích cực cho các tổ chức phi lợi nhuận, nó còn góp phần vào việc phát triển của cộng đồng.
Thu hút các tình nguyện viên tham gia
Hàng năm, có rất nhiều chương trình tình nguyện hấp dẫn được tổ chức. Tuy nhiên, nhân lực của tổ chức thường không thể đáp ứng được quy mô của sự kiện. Vì vậy, các chương trình thường tuyển các bạn tình nguyện viên từ khắp mọi miền đất nước theo quy mô và yêu cầu của chương trình.
Đây là cơ hội để lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp đến với đông đảo cộng đồng, cũng là cơ hội để các bạn tình nguyện viên, đa số là các bạn trẻ, có cơ hội để phát triển, tiếp xúc và nâng cao hiểu biết của chính họ.
Thu hút các nhà tài trợ
Kinh phí là một yếu tố quan trọng để duy trì các hoạt động, nếu thiếu sẽ gặp rất nhiều hạn chế và khó khăn. Tổ chức có thể chủ động mời tài trợ cho chương trình của họ, cũng như các tổ chức muốn tài trợ cũng có thể chủ động liên hệ khi biết đến chương trình.
Các bên tổ chức đã tài trợ cho những chương trình và sự kiện này để xây dựng hình ảnh thương hiệu và cộng đồng cho họ theo định hướng của họ.
Một số dạng marketing phi lợi nhuận điển hình
Chiến dịch điểm bán
Các hoạt động quảng cáo này được thực hiện để tăng doanh thu để bổ sung vào vốn đầu tư ban đầu.
Chiến dịch tập trung vào thông điệp truyền tải
Để truyền tải những thông điệp có giá trị, thúc đẩy hành vi của công chúng và nâng cao nhận thức, các tổ chức phi lợi nhuận cần đầu tư mạnh vào những nội dung truyền tải sáng tạo và các kênh truyền thông. Mạng xã hội cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các tổ chức này, giúp thông điệp được lan truyền một cách rộng rãi và mạnh mẽ.
Chiến dịch thanh toán giao dịch
Để khuyến khích cộng đồng sử dụng các sản phẩm, các tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với các bên tài trợ, chủ yếu là các công ty. Doanh thu được nhận để hỗ trợ các hoạt động công ích khác.
Cần lưu ý gì khi sử dụng chiến lược marketing phi lợi nhuận
Để thành công trong việc phát triển một tổ chức, kim chỉ nam là một yếu tố quan trọng. Do đó, một kế hoạch marketing phi lợi nhuận cần được xây dựng một cách chỉn chu. Điều này bao gồm xác định được mục tiêu hướng đến, đối tượng hướng đến là ai và những giá trị gì mà tổ chức có thể mang lại cho họ.
Rất nhiều câu hỏi phải được giải quyết để tổ chức thành công. Kế hoạch marketing phi lợi nhuận là một chiến lược để đạt được mục tiêu qua các chương trình marketing khác nhau.
Để tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu thống nhất cho tổ chức, cần phải có hình ảnh, màu sắc, logo… để giúp công chúng nhớ tới. Ngoài ra, các nội dung, hình ảnh cũng phải được thiết kế theo sứ mệnh của tổ chức. Để đạt được hiệu quả cao nhất, các hoạt động marketing phi lợi nhuận thường được tập trung vào một số kênh nhất định đảm bảo hiệu quả.
Nội dung của Nhà tù Hỏa Lò được xây dựng một cách thống nhất và sáng tạo phù hợp với đặc điểm của người xem. Để gây ấn tượng với người xem, nội dung cần được sáng tạo một cách thích hợp với giá trị của nó.
Nghe đến lịch sử thì nhiều người có thể cảm thấy khô khan và nhàm chán. Tuy nhiên, một kênh lịch sử đã đạt được thành công và trở thành một địa điểm thu hút tại Hà Nội. Điều này được thể hiện qua nội dung sáng tạo trên Fanpage của họ, đã khuấy động được tinh thần, sự tò mò, muốn khám phá của đa số sinh viên.
Bài viết liên quan
Đọc nhiều nhất
CO CQ là gì? Vai trò quan trọng của chứng...
23/09/2022
141333 views
Van đồng Minh Hòa | Hàng Việt Nam – Chất...
15/05/2023
24639 views
ký hiệu đóng mở van nước | O và S
07/12/2022
4578 views
Ký hiệu van khí nén – Cách đọc ký hiệu...
09/12/2022
2774 views
Hook là gì trong âm nhạc
30/01/2023
2627 views
Van điện từ thường mở | Mỹ – Hàn Quốc...
20/10/2022
1467 views
Van xả áp an toàn là gì ? Ứng dụng
26/12/2022
1152 views
Cao su là gì? Một số tính chất và ứng...
11/10/2022
1060 views