Hoạt động xúc tiến thương mại là gì?

Để hiểu rõ hơn về hoạt động xúc tiến thương mại, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các vấn đề liên quan trong bài viết dưới đây. Hoạt động xúc tiến thương mại là một hoạt động kết hợp các thông tin doanh nghiệp, sản phẩm để giới thiệu, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Hoạt động xúc tiến thương mại là gì?

Trong hoạt động kinh doanh và marketing, thương mại đại diện cho mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Xúc tiến thương mại, một phần của hoạt động marketing, là việc sử dụng các chiến lược để đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần với khách hàng.

Để tăng doanh thu và phủ sóng của thương hiệu trên thị trường, các doanh nghiệp có thể sử dụng kỹ thuật marketing là xúc tiến thương mại bằng cách thực hiện các hoạt động như quảng cáo, khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và triển lãm các sản phẩm, dịch vụ.

Hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện để tăng cường quá trình mua bán hàng hoá và dịch vụ trên thị trường chung, giúp các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn.

Vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại được hiểu như một sự kích thích để tăng số lượng hay chất lượng của một thứ gì đó. Trong marketing, nó đóng vai trò như một cầu nối giữa doanh nghiệp và các bên liên quan, để truyền tải những giá trị tốt nhất của sản phẩm hay dịch vụ đến khách hàng.

Thứ hai, việc xúc tiến thương mại sẽ giúp tăng nhu cầu mua sắm hay trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Thứ ba, hoạt động xúc tiến sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đặc biệt đối với những sản phẩm mới ra mắt trên thị trường, hoạt động xúc tiến sẽ giúp hình ảnh của thương hiệu được truyền tải trên mọi phương tiện để giúp khách hàng dễ dàng biết đến thương hiệu cũng như sản phẩm của doanh nghiệp.

Việc xúc tiến thương mại vào thứ Tư của doanh nghiệp sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, giúp các hoạt động kinh doanh trở nên dễ dàng hơn và mở rộng thị trường để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Xúc tiến thương mại là một phần không thể thiếu trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Để đạt được hiệu quả cao nhất từ xúc tiến thương mại, doanh nghiệp cần có những chiến lược xúc tiến thương mại cụ thể để định vị bản thân trên thị trường và có sức cạnh tranh cao.

Một số hình thức xúc tiến thương mại phổ biến

Quảng cáo

Từ trước đến nay, quảng cáo đã trở thành một phương thức marketing phổ biến, cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ và độ nhận diện thương hiệu đến khách hàng. Quảng cáo truyền thống bao gồm tờ rơi, banner, áp phích và trên các báo giấy. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, mạng Internet đã trở thành một công cụ hữu ích để hỗ trợ quảng cáo, bao gồm báo mạng, các phương tiện truyền thông đại chúng, banner, phương tiện truyền tin và nhiều hơn nữa.

Quảng cáo thương mại sẽ bao gồm các phương tiện như hình ảnh, âm thanh, chữ viết hay video ngắn để truyền tải nội dung quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu của quảng cáo là tăng khả năng nhận biết thương hiệu, nhắc nhở người xem đến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và bán hàng. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần phải có những chiến lược quảng cáo hiệu quả để phát huy được công dụng của quảng cáo và giảm chi phí cho các hoạt động không liên quan.

Khuyến mãi

Doanh nghiệp sử dụng khuyến mại để hỗ trợ quá trình bán hàng và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Ngoài ra, khuyến mại cũng giúp doanh nghiệp tạo mối quan hệ tốt đẹp với các trung gian phân phối bằng cách cung cấp các chế độ chiết khấu số lượng mua hàng, doanh số bán ra nhiều sẽ được tặng các phần quà có giá trị.

Để tăng doanh thu bán hàng, doanh nghiệp cần phải có tính toán chính xác để đưa ra các chính sách khuyến mại phù hợp với từng thời điểm để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Những ngày lễ tết, các ngày đặc biệt trong năm hay ngày kỷ niệm của doanh nghiệp là những cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp có thể áp dụng những chiến lược khuyến mại hiệu quả nhất.

Giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại cửa hàng 

Để xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp cần đầu tư cho cửa hàng và đào tạo nhân viên để có thể thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Nhân viên của cửa hàng sẽ cung cấp cho khách hàng các tài liệu về sản phẩm và tư vấn những thông tin về sản phẩm hay các vấn đề liên quan mà khách hàng muốn biết. Khách hàng cũng có thể đến trực tiếp cửa hàng để xem và trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định có mua sản phẩm hay không.

Khách hàng hiện nay không cần phải đến cửa hàng để mua sắm, xem sản phẩm bất cứ khi nào và bất cứ đâu vì các doanh nghiệp đã có các cửa hàng thương mại điện tử giúp khách hàng giảm chi phí đi lại. Để thu hút khách hàng đến với cửa hàng online, cần có sự bố trí bố cục đẹp mặt và đặt những sản phẩm khách hàng thường quan tâm ở vị trí dễ nhìn nhất, cũng như cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ.

Hội chợ, triển lãm

Triển lãm, hội chợ là một hình thức xúc tiến thương mại được tổ chức trong một khoảng thời gian và địa điểm cố định. Doanh nghiệp sẽ đem sản phẩm của mình đến để giới thiệu, trưng bày thông tin về sản phẩm đến khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể xây dựng các mối quan hệ với các gian hàng khác thông qua việc giới thiệu sản phẩm hay ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm, dịch vụ với người tham gia triển lãm, hội chợ.

Triển lãm sẽ là nơi các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến khách hàng, trong khi hội chợ sẽ là nơi các doanh nghiệp đem sản phẩm của mình để người mua có thể thực hiện các giao dịch mua sản phẩm.

Quan hệ công chúng 

Quan hệ công chúng có vẻ giống với quảng cáo, nhưng thực sự nó là một cách để các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các hoạt động như báo chí, tài trợ cho gameshow, v.v.

Quan hệ công chúng (PR) được hiểu là cách doanh nghiệp để truyền tải thông tin về doanh nghiệp, sự kiện, sản phẩm đến các đối tượng mục tiêu của mình. PR khác với quảng cáo bởi vì nó luôn cố gắng đại diện hình ảnh công ty, sản phẩm của mình bằng cách truyền tải những thông tin tích cực và lợi ích của nó để thuyết phục khách hàng tin tưởng vào những sản phẩm, dịch vụ được đưa ra.

Các hoạt động xúc tiến thương mại có đáng để doanh nghiệp đầu tư hay không?

Do các chia sẻ của vattuaz về các hình thức xúc tiến thương mại, chúng tôi có thể khẳng định rằng đây là một cách đầu tư thông minh. Xúc tiến thương mại cung cấp nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Với sự phát triển của xã hội, các doanh nghiệp đã cho ra thị trường những sản phẩm tương tự nhau trong cùng một ngành, có thể chất lượng sẽ khác nhau nhưng nhìn chung chúng vẫn giống nhau. Để có thể cạnh tranh trực tiếp với nhau, cần các hoạt động xúc tiến thương mại để tạo ra cơ hội mua bán hàng hoá và dịch vụ.

Để đạt được hiệu quả cao trong xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp cần đầu tư những nguồn lực sẵn có của mình và có thể hợp tác với các doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến xúc tiến thương mại. Để đảm bảo quá trình triển khai xúc tiến thương mại được thực hiện một cách trơn tru và đem lại hiệu quả cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng của nguồn lực đã đầu tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ ngay

Liên hệ
"