Van bi Trunnion

Van bi trunnion là bi được sử dụng để dừng hoặc bắt đầu dòng chảy của phương tiện trong đường ống. Loại van bi phổ biến nhất có thiết kế “nổi tự do”, vì vậy loại van bi là một sự thay đổi thiết kế. Trong một van bi trục, quả bóng kết nối với thân ở một đầu và ở đầu kia, một trục được gọi là trục. Do sự thay đổi thiết kế này, quả bóng được giữ cố định. Trong một van bi nổi, quả bóng chỉ được kết nối với thân và do đó được gọi là van nổi. Điều này được minh họa trong Hình 1 và được đánh dấu bằng hộp màu đỏ.

Van bi Trunnion có nhiều ưu điểm khác nhau so với van nổi tự do, chúng phù hợp cho các ứng dụng áp suất thấp và áp suất cao, đồng thời cung cấp chi phí vận hành thấp hơn so với van bi nổi tự do. Tìm hiểu thêm về van bi trong hướng dẫn mở rộng về van bi của chúng tôi .

Hình 1: Van bi nổi tự do (trái) và van bi gắn trunnion (phải)

Hình 1: Van bi nổi tự do (trái) và van bi gắn trunnion (phải)

Ưu điểm của van bi Trunnion

Ứng dụng áp suất cao

Đối với các ứng dụng áp suất cao, van bi trục là kiểu thiết kế van bi lý tưởng. Trong các van bi, quả bóng có một số chuyển động tự do. Trong quá trình sử dụng, quả bóng hơi trôi xuôi dòng so với vòng đệm và chỉ tạo ra lớp đệm kín ở một bên của van. Ngoài ra, mô-men xoắn trên thân cây cũng được tăng lên.

Đây là điểm mà thiết kế trục cung cấp một giải pháp. Trong thiết kế van trục, quả bóng không nổi khi nó được kết nối với trục. Điều này là thuận lợi vì nó sẽ duy trì độ kín thích hợp ở cả hai bên và không có thêm mô-men xoắn vào thân. Do đó, đối với các ứng dụng áp suất cao hơn, van bi trục sẽ cung cấp khả năng làm kín tốt hơn và cần ít mô-men xoắn hơn để quay.

Hình 2: Mặt cắt ngang của van bi trục, thể hiện rõ trục (A) và đế gắn lò xo (B)

Hình 2: Mặt cắt ngang của van bi trục, thể hiện rõ trục (A) và đế gắn lò xo (B)

Sử dụng ghế lò xo

Van bi gắn trunnion được trang bị ghế tải lò xo. Trong một van bi nổi, áp suất ép quả bóng vào ghế, tạo ra một vòng đệm. Thật không may, van bi sẽ cần áp suất cao để tạo ra một vòng đệm hiệu quả, điều này sẽ khiến chúng không hiệu quả trong các hệ thống áp suất thấp.

Van bi gắn trunnion có hiệu quả trong cả tình huống áp suất thấp và áp suất cao. Trong các tình huống áp suất thấp hoặc không có áp suất, ghế có lò xo sẽ ​​tạo ra một lớp đệm kín, đồng thời hoạt động cho các ứng dụng áp suất cao.

Chi phí vận hành van bi Trunnion thấp hơn

Một van bi gắn trên thân cung cấp chi phí vận hành thấp hơn do thực tế là bất kỳ áp suất bổ sung nào lên van đều được hấp thụ bởi thân và thân. Điều này dẫn đến mô-men xoắn hoạt động thấp hơn và sau đó loại bỏ nhu cầu về bộ truyền động lớn.

Để tìm hiểu thêm về cách lựa chọn van bi phù hợp cho ứng dụng của bạn, hãy đọc bài viết kỹ thuật lựa chọn van bi của chúng tôi !

Trunnion gắn van bi trọng lượng

Van bi trục được thiết kế bởi API608 hoặc API 6D và tuân thủ một số tiêu chuẩn ngành khác. API 6D đưa ra các tiêu chuẩn thiết kế, kích thước và thử nghiệm cơ bản cho van trục. Tiêu chuẩn API 6D cũng đưa ra trọng lượng tiêu chuẩn của van bi trunnion tương ứng với các kích thước lỗ và kích thước thân khác nhau.

Trunnion khối đôi và van bi chiết (dbb)

Chặn và chiết kép (DBB) là quá trình đóng một đoạn ống ở cả hai phía của van thay vì chỉ một. Do đó, một van bi trục có thể chặn cả hai phía thượng lưu và hạ lưu của khu vực làm việc và sau đó xả (xả) bất kỳ áp suất nào còn lại trong đường ống và van. Một khối kép và chiết (DBB) thường được sử dụng để cách ly chặt chẽ hơn chất lỏng xử lý khỏi các thiết bị khác. Nó thường bao gồm hai van bi trục hoạt động như van chặn và van chiết (thường là van bi hoặc van kim) đến một vị trí an toàn, phù hợp với các quy định về môi trường của địa phương.

Van DBB là một van bi đầu vào bên được thiết kế cho các ứng dụng khí và dầu ở hạ nguồn, giữa dòng và ngược dòng với thân được hàn hoặc bắt vít. Van có hai chỗ ngồi, mỗi chỗ cung cấp một vòng đệm chống lại áp suất riêng biệt. Một chỗ bịt kín chất lỏng từ thượng nguồn và chỗ kia bịt kín chất lỏng từ phía hạ lưu. Đối với van bi gắn trục DBB, khi van ở vị trí đóng và chất lỏng chảy ngược dòng, nó sẽ đẩy mặt tựa vào quả bóng để giải phóng lớp đệm kín.

Khi đường ống chịu áp lực, van bi trunnion được đóng lại. Chất lỏng vẫn bị mắc kẹt trong quả bóng, điều này tạo ra áp suất trong quả bóng. Áp suất bên trong quả bóng tăng lên khi nhiệt độ trong quả bóng cao hơn. Cần phải xả/xả áp suất khi áp suất trong quả bóng đủ cao. Đối với van bi dạng trunnion có chức năng chiết chất dư thừa, áp suất trong quả bóng sẽ đẩy ghế trở lại khi lò xo phía sau ghế nén lại và có lỗ thông hơi giữa các bề mặt bịt kín. Theo thông số kỹ thuật của API 6D , yêu cầu thông hơi  ở áp suất nhỏ hơn 1,33 lần định mức áp suất thiết kế cho van bi. Tuy nhiên, một số dự án quan trọng cần thông hơi ở áp suất nhỏ hơn 1,1 lần so với áp suất thiết kế ban đầu.

Van hai khối và chảy máu (DBB)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ ngay

Liên hệ