Cấu tạo van 1 chiều

Van 1 chiều hiện nay được sử dụng rộng rãi trong đời sống và trong các hệ thống công nghiệp hay những hoạt động dịch vụ dân dụng. Cấu tạo van 1 chiều cũng khá đơn giản. Dòng van này có tác dụng hạn chế tình trạng rò rỉ dòng lưu chất gây hư hỏng đường ống.

Van 1 chiều là gì?

Van 1 chiều hay còn có tên gọi Tiếng Anh là Check Valve. Đây là 1 dạng van công nghiệp được lắp đặt trong các hệ thống đường ống nhằm ngăn chặn không cho dòng chảy lưu chất bị đi ngược chiều. Đơn giản hơn nghĩa là dòng van này chỉ cho dòng lưu chất di qua theo 1 chiều nhất định và không có khả năng chảy ngược dòng lại.

Van 1 chiều

Đây là loại van có thể được vận hành tự động mà không cần trợ giúp từ bất kỳ thiết bị nào khác hoặc từ nguồn năng lượng từ bên ngoài. Người sử dụng không cần tác động để mở hoặc đóng van nhưng van vẫn tự vận hành tốt.

Van một chiều được sản xuất với nhiều chủng loại khác nhau và có thể đáp ứng các nhu cầu phù hợp với nhiều mục đích riêng biệt của người sử dụng. Một vài loại van thường sẽ được dùng phổ biến như van 1 chiều lá lật, van nhựa 1 chiều, van 1 chiều cánh bướm… Ví dụ như van 1 chiều cánh bướm sẽ được sử dụng nhiều trong môi trường nước, van 1 chiều dạng bi thì sẽ dùng trong môi trường hơi nóng, van nhựa 1 chiều cũng được ứng dụng trong hệ thống hồ bơi hoặc trong các môi trường ngành hóa chất.

Các thương hiệu van 1 chiều khác nhau

Tùy vào từng loại van khác nhau mà cấu tạo van 1 chiều cũng có sự thay đổi khác nhau. Tuy nhiên van 1 chiều thường sẽ hoạt động dựa trên sự chênh lệch áp suất. Khi 1 đầu van vào có áp suất cao hơn so với áp suất của 1 đầu van ra thì van sẽ tự động mở, ngược lại khi áp suất của 1 đầu van ra lớn hơn đầu van vào thì van sẽ đóng.

Cấu tạo van 1 chiều

Van 1 chiều có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại đều sẽ có cấu tạo van 1 chiều khác nhau để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng.

Cấu tạo van 1 chiều lá lật

Van 1 chiều lá lật là một trong những loại van được dùng phổ biến trong nhiều khu công nghiệp, hệ thống cấp thoát nước xây dựng vì nó có thể đáp ứng được công suất làm việc cao.

Cấu tạo van 1 chiều lá lật

Cấu tạo van 1 chiều lá lật gồm những phần:

  • Thân van: Bộ phận này được chế tạo từ vật liệu nhựa, inox, gang, đồng… để tăng khả năng chống ăn mòn, gỉ sét từ các yếu tố của môi trường bên ngoài.
  • Trục van: Bộ phận này được làm từ vật liệu thép không gỉ để đảm bảo được độ bền, đồng thời đảm bảo được độ cứng của van. Nhằm mục đích hỗ trợ tốt cho đĩa van hoạt động một cách ổn định nhất.
  • Nắp van: Được làm từ vật liệu đồng nhất với thân van và kiểu kết nối lắp ren hoặc bu lông để kết nối với phần thân. Nắp van có thể tháo rời ra và lắp lại dễ dàng để tiện lợi cho việc sửa chữa hoặc bảo trì thiết bị.
  • Đĩa van: Được chế tạo từ vật liệu nhựa, inox hay gang… có khả năng chống ăn mòn tốt và chống oxi hóa. Bộ phận này có chức năng kết nối với trục van để tạo thành 1 góc 45 độ giúp cho dòng lưu chất lưu thông qua van 1 cashc dễ dàng hơn.

Cấu tạo van 1 chiều cánh bướm

Cấu tạo van 1 chiều cánh bướm khá đơn giản, hoạt động dựa trên áp lực dòng chảy và không phụ thuộc vào thiết bị hay bất kỳ nguyên liệu bên ngoài nào. Dòng van này có kích thước nhỏ, không chiếm nhiều diện tích không gian, lắp đặt dễ dàng. Kiểu kết nối của van thường là dạng kẹp hoặc nối bích để phù hợp với nhiều tiêu chuẩn khác nhau.

Cấu tạo van 1 chiều lá lật

Tuy nhiên, lưu lượng của dòng lưu chất lưu thông sau khi đi qua van sẽ bị giảm số lượng đáng kể so với dòng chảy ban đầu.

Cấu tạo van 1 chiều cánh bướm gồm:

  • Thân van: Được chế tạo từ inox, gang, thép đúc nguyên khối, có tác dụng tăng độ chắc chắn cho van và tăng độ bền tốt.
  • Lò xo: Được làm từ chất liệu thép không gỉ, có tác dụng hạn chế tối đa sự ăn mòn, tăng độ đàn hồi và độ bền của van. Ngoài ra còn có nhiệm vụ lớn trong việc làm giảm dòng chảy ngược.
  • Cánh bướm: Được chế tạo từ vật liệu inox với hình dáng giống với van 1 chiều lá lật. Nên cũng có tác dụng đáp ứng tốt được nhu cầu sử dụng ở nhiều loại môi trường khác nhau như môi trường nước thải hay hệ thống đường ống nước sạch.

Cấu tạo van 1 chiều lò xo

Đây là dòng van 1 chiều được đánh giá cao trong khả năng đóng kín tốt hơn dòng khác của van 1 chiều, mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng. Loại van này được cấu tạo từ nhiều vật liệu khác nhau với nhiều hình dạng khác nhau để đáp ứng được nhiều mục đích khác nhau.

Cấu tạo van 1 chiều lò xo

Một vài dạng van 1 chiều lò xo như van 1 chiều cối, van 1 chiều lò xo gang, van 1 chiều lò xo inox…

Cấu tạo van 1 chiều lò xo gồm:

  • Thân van: Thường được làm từ vật liệu khác nhau như đồng, gang, inox… để giúp lưu thông dòng chảy lưu chất dễ dàng.
  • Trục van: Đều được làm từ vật liệu trùng với vật liệu của thân van để giúp cho đĩa van di chuyển dễ dàng và lưu loát nhất.
  • Đĩa van: Được bao bọc bởi 1 lớp gioăng với chất liệu là nhựa, inox hoặc đồng. Bộ phận này có tác dụng chịu nhiệt cao và chống ăn mòn tốt.
  • Lò xo: Bộ phận này có tác dụng giúp cho dòng chảy lưu chất không chảy ngược chiều.

Cấu tạo van 1 chiều hơi

Van 1 chiều hơi hay còn gọi là van một chiều chữ ngã, thường được thiết kế theo dạng giống van cầu. Dòng van này thường được dùng trong nhiều các ngành liên quan tới không khí, hơi hoặc khí nén, môi trường có dòng chảy tốc độ cao.

Van 1 chiều hơi có cấu tạo khá là đơn giản nhưng chỉ phù hợp để lắp đặt theo phương nằm ngang, tránh đặt thẳng đứng. Ngoài ra, loại van này cũng giới hạn kích thước với kích thước tối đa là DN80 do kích thước van quá lớn sẽ dẫn đến thi công lắp đặt khó khăn, cũng như quá trình bảo dưỡng, bảo trì vất vả.

Cấu tạo van 1 chiều hơi

Cấu tạo của van 1 chiều hơi gồm có các bộ phận:

  • Thân van: Đây là bộ phận phải chịu áp lực lớn từ dòng hơi và cũng là nơi chứa những linh kiện bên trong của van. Vật liệu làm thân van thường là vật liệu inox, thép hay gang và đều được đúc nguyên khối.
  • Trục van: Bộ phận này có chức năng tạo ra sự đàn hồi khi đóng/mở van do có thiết kế lò xo nằm bên trong van.
  • Nắp van: Đều được chế tạo từ vật liệu giống thân và có tác dụng kết nối với thân van bằng gioăng làm kín hoặc bu lông. Phần này dễ dàng lắp đặt và tháo dỡ nên tiện lợi cho việc bảo dưỡng và sửa chữa.
  • Đĩa van: Bộ phận này được làm từ vật liệu inox nên có thể chịu được dòng áp lực lớn và nhiệt độ cao. Đồng thời, phần này có chức năng ngăn chặn dòng lưu chất chảy ngược. Đĩa van còn có phần lò xo gắn với đĩa van để giúp van tự động mở khi áp lực dòng lưu chất hoạt động.

Ưu nhược điểm của van 1 chiều

Ưu điểm

Ưu điểm van 1 chiều

Sự đa dạng và tính phổ biến của van 1 chiều cũng đủ thấy được nó sở hữu rất nhiều các ưu điểm và mặt lợi ích cho cuộc sống. Một số yếu tố có thể được nhắc đến như:

  • Sự đa dạng về kích thước, cấu tạo, vật chất.
  • Có thể hoạt động tự động dựa trên áp lực của dòng chảy mà không cần bất kì tác động nào khác.
  • Ít bộ phận chuyển động, chi phí sửa chữa thấp.
  • Dễ dàng thay thế mà không cần phải thay đổi cấu trúc của đường ống.
  • Hạn chế tình trạng hư hỏng của thiết bị máy và máy bơm bởi ảnh hưởng từ dòng chảy ngược.
  • Có thể linh hoạt trong việc đối phó với những thay đổi của dòng chảy.
  • Ngăn chặn tình trạng búa nước.
  • Ứng dụng hiệu quả, an toàn, phổ biến trong đời sống và công nghiệp.

Nhược điểm

Nhược điểm của van 1 chiều

Ngoài một số ưu điểm như trên, van 1 chiều lò xo còn có một số hạn chế nhỏ, tuy nhiên hạn chế là không nhiều và cũng không gây ảnh hưởng quá lớn đến khả năng hoạt động của sản phẩm:

  • Vì đây là một loại van có hoạt động hoàn toàn tự động bằng áp lực dòng chảy, đồng thời bộ phận chuyển động nằm ở bên trong thân van nên người vận hành sẽ không xác định được tình trạng đóng, mở của van.
  • Đôi khi, một số rác thải, cặn bã có trong lưu chất sẽ làm cho cửa van bị kẹt, không thể đóng, mở một cách hiệu quả.
  • Khi van sử dụng quá lâu, áp lực dòng chảy to có thể làm hỏng bản lề van, nếu có dòng chảy đi qua, van sẽ đóng mở liên tục và không thể đóng lại hoàn toàn cho dù nước có đang chảy ngược hay không, những trường hợp này cần phải thực hiện tháo lắp để kiểm tra van.
5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ ngay

Liên hệ
"