Hướng dẫn cách lắp đặt và bảo trì van cầu

Van cầu thường được sử dụng trong các đường ống của nhà máy do hình thức bên ngoài của chúng. Chúng có thể được vận hành bằng tay hoặc tự động. Không giống như van cổng, van cầu có thể được sử dụng để kiểm soát dòng chảy hoặc áp suất cũng như ngắt hoàn toàn dòng chảy. Nó cũng có thể được sử dụng như một van kiểm tra hoặc van giảm áp

Quá trình lắp đặt

Van cầu là một chiều, có nghĩa là chúng chỉ có thể đi theo một hướng của dòng chảy: bên dưới đĩa. Có một mũi tên chỉ hướng được đúc vào thân van, nhưng bạn có thể chỉ cần kiểm tra xem mình đang nhìn vào mặt dưới của mặt tựa hay phía trên mặt tựa bằng cách nhìn vào một đầu của van. Các sản phẩm như Van cầu được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp, bao gồm cả hệ thống ống nước.

Chúng tôi khuyên rằng van chỉ được lắp đặt theo chiều dọc, với hành động của tay quay ở đầu van. Điều này đảm bảo rằng van không bị mòn hoặc hư hỏng sớm. Các điểm cài đặt quan trọng nhất được hiển thị bên dưới.

  • Làm sạch van của bất kỳ bao bì hoặc mảnh vụn nào.
  • Đảm bảo không có nước hoặc hơi ẩm bên trong van (có thể giãn nở khi chịu nhiệt khi khởi động)
  • Xác định xem van có ổn định không (có thể bị hỏng do kẹp ống không được hỗ trợ trong thời gian dài vào van)
  • Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ không gian để vận hành van.
  • Thực hiện một chu kỳ khô của van từ đóng sang mở và ngược lại.
  • Siết dần các bu lông mặt bích theo hình chéo.
  • Tăng dần áp suất bên trong để kiểm tra xem các mặt bích và bu lông đã được đặt đúng cách chưa và van đã được đóng chưa.
  • Nâng áp suất bên trong lên mức làm việc bình thường và kiểm tra lại.

Cân nhắc hoạt động

  • Để đóng yên xe, không vặn quá chặt. Nếu phương tiện tiếp tục chảy qua chỗ ngồi, nó có thể bị phá hủy.
  • Mặc dù chúng rất tuyệt vời để quản lý luồng, nhưng tránh để đĩa ở giữa đĩa trong thời gian dài. Điều này có thể làm mòn ghế sớm và trong các ứng dụng hơi nước khi van tiết lưu mở liên tục dưới 10%, độ rung nghiêm trọng, tiếng ồn và lực kéo dây sẽ tạo ra kênh rò rỉ mà mắt người không thể nhìn thấy được.
  • Trong quá trình vận hành, không vượt quá 100 phần trăm định mức áp suất tối đa của van bất cứ lúc nào. Áp suất tăng vọt hoặc biến thể vượt quá định mức áp suất của van hoàn toàn là trách nhiệm của người vận hành và nếu không tuân theo, có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong.

Các yếu tố bảo trì

Một thói quen bảo trì và kiểm tra thường xuyên sẽ đảm bảo rằng van cầu của bạn tồn tại càng lâu càng tốt. Dưới đây là một số chủ đề để suy nghĩ về (không đầy đủ).

  • Van nên được kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt, hãy kiểm tra vòng đệm để xem có vết mòn nào có thể nhìn thấy hoặc van có bị rò rỉ hay không.
  • Nếu van không được sử dụng thường xuyên, bạn nên xoay vòng van để đảm bảo đĩa không bị kẹt trong yên.
  • Sử dụng súng bắn mỡ và núm vặn mỡ được cung cấp, tra dầu vào thanh ngang. Nếu cần thiết, bôi trơn trục chính.
  • Nếu phải điều chỉnh vòng đệm, hãy siết nhẹ các bu-lông đệm. Nếu bạn thắt chặt quá mức, nó sẽ bị hỏng. Nếu rò rỉ vẫn xảy ra, có thể cần phải thay đệm kín.

Nếu van được rút ra khỏi đường ống để kiểm tra, hãy chắc chắn rằng không có áp suất trong đường ống và nó đã đạt đến nhiệt độ phòng. Sau khi nó đã được gỡ bỏ, có thể tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, bao gồm cả quả địa cầu (đĩa) và chỗ ngồi. Có thể loại bỏ bất kỳ cặn nào tích tụ ở đáy van. Để biết thêm thông tin về các van này, bấm vào đây .

Tóm lược

Van cầu chủ yếu được sử dụng để ngăn chặn dòng chảy của đường ống. Van cầu hoạt động tốt hơn so với van cổng về hiệu suất kiểm soát, chiều cao mở, thời gian đóng, sản xuất và bảo trì. Bề mặt bịt kín có khả năng chống mài mòn và trầy xước, hiệu suất bịt kín mạnh mẽ và tuổi thọ sử dụng lâu dài. Cấu trúc thân van của van cầu phức tạp hơn, dẫn đến khả năng chống dòng chảy cao hơn và tiêu thụ năng lượng cao hơn; nó là lý tưởng cho các phương tiện như hơi nước và các sản phẩm dầu, nhưng không phải cho phương tiện có độ nhớt cao, các hạt, cốc hoặc kết tủa.

Là một cấu trúc cân bằng, van cầu trung bình và cao áp và van cầu đường kính lớn có thể được sử dụng. Van sặc là một phần mở rộng của van cầu, điều khiển áp suất và lưu lượng của môi trường bằng cách sửa đổi kênh dòng chảy. Ngoại trừ các phần đóng và mở kiểu hình nón được sắp xếp hợp lý, phần còn lại của van giống hệt như van cầu.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ ngay

Liên hệ
"